4 kiểu nhân viên khách sạn – nhà hàng điển hình nhất mùa dịch
Bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, hơn 90% nhân sự ngành dịch vụ bị ảnh hưởng. Và nhóm ngành chịu tổn thương lớn nhất chính là khách sạn – nhà hàng – du lịch. Khắp cả nước, hàng vạn nhân viên bị mất việc, nghỉ giãn ca, giảm ngày công,…
Ngành du lịch thời hậu Covid
May mắn là dịch bệnh dần được kiểm soát. Việt Nam chính thức mở cửa du lịch từ tháng 10/2021 cho khách nội địa và tháng 11/2021 thí điểm đón khách quốc tế. Ngành du lịch rục rịch trở lại, các cơ sở tất bật chuẩn bị đón khách trở lại. Trong đó tuyển dụng nhân viên là việc làm trước tiên. Đây là một bài toán khá khó giải vì nhu cầu nhân lực là rất lớn, nhân viên cũ có kinh nghiệm hầu hết đã chuyển ngành và chưa chắc có ý định quay lại, việc đào tạo nhân viên mới thì cần thời gian.

Cùng phân tích 4 kiểu nhân viên khách sạn – nhà hàng điển hình nhất mùa dịch để cùng giải bài toán trên.
1. Nhân viên đã đổi ngành, chuyển việc
Phần lớn nhân sự nghề đã và đang chuyển việc khác để kiếm sống. Có người nghỉ khách sạn này nhưng xin làm ở khách sạn khác, cũng có người đổi ngành hẳn sang làm công việc hoàn toàn mới, không liên quan đến ngành du lịch – dịch vụ. Bán hàng online, tư vấn bất động sản, chuyên viên bảo hiểm nhân thọ, biên – phiên dịch viên, dạy nghề trực tuyến, shipper, xe ôm công nghệ… là những ngành, nghề được chọn chuyển hướng nhiều nhất. Một số chỉ định làm tạm trong thời gian tìm việc khác tốt hơn một số thì đợi du lịch phục hồi mà quay về làm nghề cũ. Trong thời gian làm tạm, có người cảm thấy phù hợp nên quyết định gắn bó lâu dài luôn với nghề mới. Nghề khách sạn vì thế mà có nguy cơ cao mất đi nhân sự giỏi, cốt cán.
2. Thất nghiệp
Với sự năng động và chịu khó vốn có của nhân viên nhà hàng – khách sạn hẳn tỷ lệ thất nghiệp trong mùa dịch sẽ không quá cao. Bởi có nhiều sự lựa chọn việc làm tạm đến ổn định để kiếm tiền. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp thất nghiệp nhiều tháng liền, không có việc để làm, không có lương để nhận, không có tiền để chi tiêu. Số này chủ yếu rơi vào những cá nhân mang tư tưởng muốn nghỉ ngơi một thời gian vì đã “cày” liên tục nhiều năm rồi; số khác là các cô, chú bảo vệ, buồng phòng, vệ sinh công cộng, cây xanh… tuổi trung niên nên khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm mới.

3. Bộ phận mong ngóng trợ cấp
Không ít lao động mất việc làm do kế hoạch cắt giảm nhân sự của khách sạn, nhà hàng làm thủ tục nhận Trợ cấp thất nghiệp, có người đăng ký nhận cả Bảo hiểm xã hội 1 lần để chi tiêu. Ở thời điểm cấp bách, đây được xem là “phao cứu sinh” của nhiều người.
Mặt khác, lao động nghề khách sạn nằm trong danh sách đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên có người được nhận, có người không, người không thì thất vọng buồn rầu. Mùa dịch khoản trợ cấp nào cũng là đáng quý thế nhưng việc của bạn vẫn là tìm việc nhanh để sớm có thu nhập trang trải cuộc sống, thay vì ủ dột than thân trách nghề.

4. Có người tranh thủ rèn dũa kiến thức đợi thời trở lại.
Có những bạn dành một khoản tiền để dành hay từ Trợ cấp thất nghiệp/ trợ cấp mùa dịch để học: nghề mới, kiến thức mới, học tiếng, các khóa học kỹ năng… Họ bổ sung thứ chưa giỏi, điều chưa biết để hoàn thiện bản thân, chuẩn bị tốt nhất cho ngày trở lại hoàn hảo và chuyên nghiệp hơn. Điều này không chỉ giúp công việc trong tương lai suôn sẻ mà còn tạo đà cho bước thăng tiến mới và nhanh.

Dịch bệnh xảy đến là điều không ai muốn. Trước dịch bệnh hẳn chưa ai nghĩ có điều gì có thể khiến ngành dịch vụ có thể điêu đứng như thế, nhân viên ngành này thất nghiệp lại càng không. Ấy thế mà nó đã xảy đến và kéo dài suốt 2 năm nay. Thay vì ủ rũ và chán nản, hãy xốc lại tinh thần, lạc quan và tìm cho mình lựa chọn công việc phù hợp. Nếu còn đam mê với nghề, thì thời của chúng ta lại đến rồi đó, du lịch đang cần nhân lực hơn bao giờ hết. Quay trở lại và ứng tuyển ngay thôi!
_________________________________
▪️ Trường Cao Đẳng Đại Việt
📍 44 Nguyễn Cơ Thạch, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎ Hotline 24/7: 𝟎𝟖𝟗𝟖 𝟒𝟒𝟔 𝟏𝟏𝟏
🌐 https://caodangdaiviet.edu.vn/