4 câu nói khiến nhân viên nhà hàng khó đỡ nhất
Không phải những lời quát mắng hay phàn nàn khó nghe, 4 câu nói “thân thương” và nhẹ nhàng dưới mới đây mới chính là top những câu nói khiến nhân viên nhà hàng cảm thấy “khó đỡ” hơn cả. Cùng Cao Đẳng Đại Việt tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!
1. “Ủa em ơi…”
– Ủa em ơi…
– Dạ, có vấn đề gì không ạ?
– Chị gọi cua sốt cay mà sao nó cay quá vậy em? Cay vậy sao bé nhà chị ăn đây?
Trong mọi trường hợp, luôn xin lỗi khách trước rồi tìm cách xử lý tình huống sau nhé. Dù lời phàn nàn này có “khó đỡ” thật, thì cũng hãy nhận lỗi vì đã không báo cho khách về mức độ cay của món ăn đó. Xin lỗi và gợi ý khách lựa chọn một món khác dễ ăn hơn cho bé hoặc gọi thêm nước để giảm bớt độ cay là một cách “chữa cháy” hiệu quả trong trường hợp này đấy.
Nhưng cũng có tình huống thế này:
– Ủa em ơi…
– Dạ (Dạ và cũng đang lo lắng trong lòng lắm này)
– Bên mình có giấy ướt lau tay không em?
– Dạ có ạ, để em đi lấy cho chị ngay ạ. (Thở phào nhẹ nhõm)
Thật ra khách chỉ muốn lấy khăn ướt để lau tay thôi, nhưng mở đầu bằng “Ủa em ơi” làm nhân viên nhà hàng “thót tim” lắm đấy.
2. “Ai làm ly nước/món này đây?”
Nghe câu nói này thì không chỉ nhân viên phục vụ mà cả quầy bếp hay nhân viên pha chế cũng phải “tái mặt”. Có trường hợp khách thực sự phàn nàn về chất lượng của món ăn hay đồ uống với thái độ không hài lòng. Nhưng nếu thế này thì sao nhỉ:
– “Ai làm ly nước/món này đây?”
– Dạ, ly nước/món này có vấn đề gì vậy ạ?
– Không em, ngon quá nên anh muốn hỏi thôi.
Hãy thở phào nhẹ nhõm và cười thật tươi cảm ơn khách nhé. Có những vị khách vui tính và đáng yêu như vậy đấy.

3. “Cho anh/chị gặp quản lý”
Chà, câu nói này thật đúng là có sức mạnh khiến toàn bộ nhân viên trong ca làm “tim đập chân run”. Nhưng nếu cuộc hội thoại tiếp diễn như thế này thì không có gì phải lo lắng đâu:
– Em ơi, cho anh gặp quản lý của cửa hàng.
– Dạ em là quản lý đây ạ. Anh muốn phản ánh vấn đề gì không ạ?
– Món nước này rất hợp khẩu vị của anh. Lần tới em cứ pha đúng món này cho anh nhé, không cần hỏi lại anh nữa.
– Dạ vâng, em sẽ ghi nhớ ạ. Cảm ơn anh vì đã yêu thích món nước của bên em.
Sau khi cảm ơn khách thì nhớ ghi chú ngay thông tin khách hàng nhé. Hành động nhỏ này sẽ ghi điểm cực lớn trong mắt khách hàng, trở thành dấu ấn tốt đẹp cho phong cách phục vụ của nhà hàng đấy.
Trong tình huống khách phàn nàn hoặc không hài lòng, bình tĩnh xin lỗi, nhận sai và đổi món mới miễn phí cho khách sẽ là cách “chữa cháy” tương đối hiệu quả.
4. “Cho chị món như cũ nhé”
Nếu đã có sẵn thông tin ghi chú về khách hàng thân thiết thì câu nói này sẽ không thể làm khó được nhân viên nhà hàng. Khách sẽ cảm thấy rất hài lòng vì sở thích mình được nhớ đến, từ đó thiện cảm cho nhà hàng sẽ tăng theo cấp số nhân.
Nhưng nếu thông tin không được lưu trữ trên hệ thống, nhân viên làm xoay ca không biết được vị khách đó hay gọi món gì thì phải làm sao đây? Không thể hỏi lại khách rằng “Món chị hay gọi là món gì vậy ạ?”, cũng không thể dạ dạ vâng vâng rồi hoang mang không biết cần phục vụ món gì cho khách. Thử nhanh trí phản hồi lại thế này:
– Cho chị món như cũ nhé!
– Dạ chị ơi, hôm nay đông khách quá nên nhà hàng chúng em đang bị thiếu nguyên liệu cho món này mất rồi ạ. Chị có thể vui lòng chọn món khác giúp em được không ạ?”
Và chần chờ gì nữa, nhanh chóng giới thiệu cho khách món best-seller được nhiều người ưa chuộng để “cứu nguy” cho tình huống này nhé.

Dù có nói ra những câu “khó đỡ” nhất quả đất thì khách hàng vẫn là thượng đế. Nhiệm vụ của nhân viên là đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi dùng bữa tại nhà hàng. Tiếng lành đồn xa, nhà hàng sẽ nhận được rất nhiều lượt khách mới chỉ từ những lần ghi điểm nhỏ thế này.
Trường Cao Đẳng Đại Việt hiện đang tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn với chương trình học đạt chuẩn chất lượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ.
Xem thêm: Tâm sự trần trụi của người làm dịch vụ khách sạn
_________________________________
▪️ TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẠI VIỆT
📍 44 Nguyễn Cơ Thạch, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎ Hotline 24/7: 0962 288 486
☎ Tổng đài: 𝟎𝟖𝟗𝟖 𝟒𝟒𝟔 𝟏𝟏𝟏
🌐 https://caodangdaiviet.edu.vn/
#Tuyensinh #caodang #daiviet #dulich #ketoan #nganhang #nhahang #nhahang #amthuc #ThiTHPTQG #xettuyenhocba