Nhân sự nghề khách sạn yêu cầu những tiêu chuẩn gì?
Bất cứ ngành nghề nào cũng đặt ra những tiêu chuẩn chung cho nhân viên của mình. Vậy nhân viên khách sạn cần đáp ứng những yêu cầu nào để có thể lọt vào mắt nhà tuyển dụng? Hãy cùng Cao đẳng Đại Việt tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tiêu chuẩn về ngoại hình

Đối với bất cứ một ngành nghề nào liên quan đến giao tiếp nhiều thì ngoại hình và chiều cao luôn được xem là tiêu chí đưa ra để tuyển chọn. Bởi lẽ, khách hàng khi nhìn thấy nhân viên xinh đẹp, cao ráo hay lịch lãm chắc chắn sẽ thấy thiện cảm hơn.
Nhân viên khách sạn cần có ngoại hình cân đối (không khuyết tật, dị dạng…) – một số đơn vị đưa ra tiêu chuẩn về chiều cao tối thiểu: nữ – 1m55, nam – 1m60. Nhưng bạn không cần quá lo lắng, bởi lẽ với một ngành nghề cần có sự toàn diện về ngoại hình, sự chuyên nghiệp trong tác phong, giao tiếp thì ngoại hình dù được ưu ái nhưng không phải yếu tố quyết định hoàn toàn tới sự thành công trên con đường sự nghiệp.
Có khả năng ngoại ngữ tốt

Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng, biết được nhiều ngoại ngữ bạn càng có ưu thế trong công việc vì khách hàng của bạn là những người đến từ những quốc gia khác nhau. Khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn giao tiếp tốt với khách hàng, tham khảo và học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích từ cuộc sống.Với xu thế nền kinh tế ngày càng hội nhập thì việc thành thạo tiếng Anh sẽ là cơ hội tốt để bạn tiếp cận với công việc này một cách nhanh và cạnh tranh.
Thông thường, nhân viên nghề khách sạn tối thiểu phải giao tiếp được bằng Tiếng Anh. Với một số khách sạn, nhà hàng có thêm thị trường khách chuyên biệt (Nga, Hàn, Nhật, Trung…) hay khách sạn 4 – 5 sao, nhân viên cần biết giao tiếp thêm ngoại ngữ 2 (ngoài tiếng Anh) tương ứng.
Có sức khỏe tốt

Nhân viên nghề khách sạn cần có sức khỏe tốt, đặc biệt, không mắc các bệnh sau đây:
- Bị bệnh lao tiến triển nhưng chưa được điều trị.
- Bị bệnh viêm gan virus (viêm gan A, E) – một số đơn vị không tuyển ứng viên mắc bệnh viêm gan B.
- Bị viêm đường hô hấp cấp tính
- Mắc các bệnh tiêu chảy: lỵ, tả, thương hàn
- Mắc chứng són đái, són phân
- Bị các tổn thương ngoài da, nhiễm trùng
- Người lành mang trùng (mang vi khuẩn gây bệnh đường ruột, là nguồn lây nhiễm vi khuẩn ra môi trường, thực phẩm…)
Tự tin, năng động, giao tiếp tốt, nhiệt tình và nhạy bén

Làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, bạn sẽ phải giao tiếp với nhiều người, không chỉ là khách hàng mà còn nhiều bộ phận khác của khách sạn. Với đặc thù công việc này đòi hỏi bạn phải biết nắm bắt tâm lý khi giao tiếp, thân thiện, linh hoạt đề xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong công việc, đây là những tố chất vô cùng quan trọng trong nghề. Những kỹ năng quan trọng này sẽ giúp bạn làm tốt công việc của mình cũng như mở rộng khả năng thăng tiến trong tương lai
Tiêu chuẩn về tác phong

Là một nhân viên nghề khách sạn, cần có tác phong làm việc nhanh nhẹn, chuyên nghiệp – đúng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của khách sạn:
- Luôn gây thiện cảm với khách bằng nụ cười thân thiện và chủ động chào khách.
- Khi giao tiếp với khách, cần hạ thấp tông giọng – giọng nói rõ ràng.
- Cúi chào khi gặp lãnh đạo, quản lý cấp trên của khách sạn.
- Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không được chửi bậy – nói tục – dùng những lời lẽ thiếu văn hóa.
- Trong mọi tình huống, luôn nhường khách hàng sử dụng trước các tiện ích (Đi thang máy, sử dụng WC…)
- Khi chỉ dẫn cho khách bằng tay, phải dùng cả bàn tay – không chỉ bằng ngón tay.
- Khi làm việc – đứng trước khách, không hỉ mũi, hắt xì – ho – ngáp liên tục…
Trường Cao Đẳng Đại Việt hiện đang tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn với chương trình học đạt chuẩn chất lượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ.
Xem thêm:
4 kiểu nhân viên khách sạn – nhà hàng điển hình nhất mùa dịch
Tâm sự của hướng dẫn viên du lịch: nghề này có thật hái ra tiền và sướng như tiên
7 lời khuyên dành cho các bạn trẻ có ý định theo nghề đầu bếp
_____________________________
▪️ TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẠI VIỆT
📍 44 Nguyễn Cơ Thạch, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎ Hotline 24/7: 𝟎𝟖𝟗𝟖 𝟒𝟒𝟔 𝟏𝟏𝟏