Room attendant là gì? Làm room attendant có gì vui?
Chắc hẳn cụm từ Room Attendant đã không còn quá xa lạ đối với các bạn sinh viên theo đuổi nhóm ngành Nhà hàng/Khách sạn. Room Attendant là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi vì đây là một nghề đóng góp rất nhiều vào việc tạo nên những căn phòng sạch sẽ, ngăn nắp, đạt tiêu chuẩn của khách sạn. Vậy Room Attendant là gì mà lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng Cao đẳng Đại Việt tìm hiểu về công việc này nhé!
1. Room Attendant là gì ?

Room attendant là bộ phận dọn phòng thuộc bộ phận houѕekeeping trong khách ѕạn. Đâу là bộ phận rất quan trọng chịu trách nhiệm dọn phòng, kiểm tra, ѕắp хếp, thaу thế, bổ ѕung đồ dùng trong phòng cho khách mỗi ngàу, đảm bảo tiêu chuẩn khách ѕạn đưa ra
2. Công ᴠiệc của nhân ᴠiên room attendant

- Dọn giường, thay ga giường và vỏ gối
- Làm sạch các đồ đạc trong phòng
- Làm vệ sinh nhà tắm và các trang thiết bị trong nhà tắm
- Thay khăn tắm và bổ sung các vật dụng cần thiết như: xà phòng, tạp chí, văn phòng phẩm, giấy lau tay, giấy vệ sinh…
- Đổ rác và gạt tàn thuốc lá.
- Rửa sạch ly, cốc uống nước
- Lau chùi các cánh cửa, tường, trần nhà, cửa gió điều hoà, cửa thông gió, cửa sổ, ban công và gương kính
- Hút bụi bên trong phòng và khu vực hành lang trước cửa phòng
- Kiểm tra hoa trong phòng khách, hành lang, tưới nước và gọi thay nếu cần
- Thực hiện các yêu cầu của khách như là đổ gạt tàn, trải lại giường, đánh giầy, các dịch vụ trọn gói và không trọn gói khác…
- Làm vệ sinh khu vực hành lang bao gồm cả khu vực trước cửa thang máy
- Khi vào làm vệ sinh các phòng trống, phải chắc chắn rằng tất cả các trang thiết bị trong phòng còn hoạt động tốt, báo cáo lại mọi sự cố cho giám sát viên và bổ sung các đồ dùng còn thiếu, chuẩn bị phòng sẵn sàng cho khách vào ở
- Hàng ngày chuẩn bị xe đẩy và các dụng cụ làm phòng trước khi làm phòng
- Hàng ngày phải hoàn thành và nộp lại bản báo cáo của nhân viên buồng phòng
- Nhận chìa khoá, danh sách các phòng được phân công và các chỉ dẫn từ giám sát viên trước khi bắt đầu ca làm việc và khi kết thúc ca làm việc phải hoàn trả lại chìa khóa phòng
- Làm vệ sinh, bảo dưỡng các trang thiết bị và các khu vực dịch vụ hàng ngày
- Báo cáo và bàn giao cho giám sát viên hoặc nhân viên văn phòng các đồ đạc khách bỏ quên
- Báo ngay cho giám sát viên biết những trang thiết bị bị hỏng và những người khả nghi trong khu vực phòng khách
- Chuyển đồ đạc từ phòng này sang phòng khác, từ trên phòng xuống tầng hầm và ngược lại
- Làm thống kê đồ vải hàng tháng
- Nhận đồ giặt của khách, kiểm tra cẩn thận và trả lại chính xác vào phòng khách
3. Là một công việc phổ thông nhưng có nhiều niềm vui nhỏ bé mỗi ngày
“Lượm” Tip nhiều hơn cả Lương
Mức lương cho vị trí này không cao, dao động trong khoảng từ 4-8 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, niềm vui và cũng là động lực ngầm để các Room Attendant ở lại làm việc chính là những khoản Tip hậu hĩnh cùng lời cảm ơn chân thành, dễ thương từ khách. Các khoản Tip dao động từ 10, 20, 100, 500 nghìn hay 1$, 2$… tuy nhiên hạnh phúc hơn hết chính là khi sự nỗ lực của các Room Attendant đã được tôn trọng và công nhận bởi khách hàng.
Đồ ăn cứu đói và hơn thế nữa
Nào snack, kẹo bánh, pizza, mì tôm hộp, trà sữa, cà phê, nước ngọt… ti tỉ những đồ ăn vặt đến đồ ăn no mà hễ khách đang vui, khách nhìn thương hay order thừa sẽ tặng lại nhân viên khách sạn khi trông thấy hoặc lịch sự để lại phòng hay gặp đưa trực tiếp kèm lời nhắn siêu yêu. Chưa kể, có khách còn tặng cả son, mask, kem dưỡng hàng nội địa chuẩn auth nếu hào phóng.
Thêm nhiều bạn mới
Bạn là đồng nghiệp, bạn là khách… hễ thấy hợp và dễ thương sẽ vẫn giữ liên lạc dù không mấy khi gặp nhau. Room Attendant sẽ được tiếp xúc với nhiều người, đây chính là cơ hội để họ có thể làm quen và trở thành bạn của nhau.
Cải thiện ngoại ngữ
Dù làm công việc gì, ở vị trí nào nhưng đã ở trong ngành dịch vụ, nhất là mảng khách sạn – du lịch thì nên giao tiếp được tiếng anh cơ bản. Nó không chỉ giúp bạn tự tin hơn, không trốn khách mà còn là tiêu chí “cộng” để đánh giá năng lực, xét khen thưởng, thăng cấp nếu phù hợp.
Rèn tính kiên nhẫn và thân thiện
Một Room Attendant chuyên nghiệp phải kiềm lại cảm xúc cá nhân khi phục vụ khách, dù đang buồn rầu hay tức giận trước đó – không cãi tay đôi với khách – không cực đoan cho rằng mình đúng và có hành xử thiếu tôn trọng khách – luôn tươi cười chuẩn dân ngành, lịch sự, hòa nhã và hết lòng hỗ trợ khách
Trường Cao Đẳng Đại Việt hiện đang tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn với chương trình học đạt chuẩn chất lượng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ.
Xem thêm:
4 kiểu nhân viên khách sạn – nhà hàng điển hình nhất mùa dịch
Tâm sự của hướng dẫn viên du lịch: nghề này có thật hái ra tiền và sướng như tiên
7 lời khuyên dành cho các bạn trẻ có ý định theo nghề đầu bếp
_____________________________
▪️ TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẠI VIỆT
📍 44 Nguyễn Cơ Thạch, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎ Hotline 24/7: 𝟎𝟖𝟗𝟖 𝟒𝟒𝟔 𝟏𝟏𝟏